วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5


 บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2555

- ส่งเรียงความของกลุ่มตัวเอง
- ส่งตัวแทนของแต่ละกลุ่ม  ออกมาเสนอเรียงความให้เพื่อนฟัง
- อาจารย์ได้แนะนำ เพิ่มเติม เกี่ยวกับเนื้อหาเรียงความของแต่ลละกลุ่ม
- อาจารยให้แต่ละกลุ่ม แบ่งกันสอนคนละ 1 วัน
ตัวอย่าง เช่น  หน่วย ไข่
ขั้นนำ   เพลง, คำคล้องจอง, นิทาน, ปริศนาคำทาย, เกม
วันจันทร์    สอนเรื่อง ชนิด
วันอังคาร   สอนเรื่อง  ลักษณะ,พื้นผิว,ส่วนประกอบ เช่น ไข่ขาว, ไข่แดง, เปลือก
วันพุธ         สอนเรื่อง  ประโยชน์ เช่น ประโยชน์ในตัวเอง,นำไปประยุกต์ใช้
วันพฤหัสบดี  สอนเรื่อง  ประกอบอาหาร
วันศุกร์       สอนเรื่อง  ข้อควรระวัง, การแปรรูป, การขยายพันธุ์, การดูแลรักษา

กลุ่มของดิฉันได้สอน หน่วยเรื่องของนาฬิกา ดิฉันได้สอนวันอังคาร เรื่องส่วนประกอบของ สื่อการสอนที่ใช้ มีดังต่อไปนี้ เพลงนาฬิกา รูปภาพนาฬกา 2 แบบ แบบเข็มและแบบดิจิตอล






ขั้นนำ


- ร้องเพลงนาฬิกาแล้วให้เด็กๆร้องตาม แล้วสนทนาพูดคุยเกี่ยวกับเพลงของนาฬิกาที่ร่วมกันร้อง เช่นถามเด็กๆว่าในเพลงที่ร้อง พูดถึงอะไรบ้าง




ขั้นสอน


- ใช้คำถามกับเด็กเพื่อเชือมโยงประสบการณ์เดิม เช่นเด็กๆรู้จักนาฬิกาและนาฬิกาที่เด็กๆเห็นมีส่วนประกอบอะไรบ้าง เช่น เข็มสั้น เข็มยาว ตัวเลขบนหน้าปัดนาฬิกา


- นำสื่อการสอน นำภาพของนาฬิกาข้อมือ นาฬิกาแบบตั้งโต๊ะ แบบมีเข็ม และแบบตัวเลข(หรือนาฬิกาดิจิตอล) มาให้เด็กดูแล้วให้เด็กสังเกต และก็ถามเด็กๆถึงข้อแตกต่างของนาฬิกาทั้ง 2 แบบ เด็กจะเกิดการเปรียบเทียบและตอบคำถามตามที่เด็กเห็นในรูป



ขั้นสรุป


- ครูและเด็กร่วมกันสนทนาพูดคุยและสรุปผลถึงส่วนประกอบของนาฬิกาว่ามีอะไรบ้าง เข็มสั้น เข็มยาว ตัวเลข



สิ่งที่ได้รับในการสอบสอน


จาก การสอนของอาจารย์ทำให้เรารู้ถึงเทคนิควิธีการสอน การลำดับขั้นตอนการสอนได้ถูกต้อง และวิธีการสอนเด็กควรจะเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมของเด็กเพื่อให้เด็กได้เกิด กระบวนการคิด เพื่อให้เด็กพัฒนาสติปัญญา และเทคนิควิธีต่างๆที่ได้เรียนและอาจารย์คอยให้คำแนะนำ ทำให้เราเกิดทักษะในการปฏิบัติให้มีความถนัดและคล่องแคล่วในต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น